วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2560

How to take better notes!





      ช็อตโน๊ตสวยๆใครๆก็อยากได้ ถ้าเรามีสรุปน่าอ่านๆเเบบนี้เราก็นั่งอ่านทั้งวันทั้งคืนเเน่นอน เเต่พอมาคิดว่าจะต้องเขียนลายมือให้สวยๆ สลับสีปากกาเอย วาดรูประบายสีตกเเต่งเอย พอ... จบ.. ยืมสรุปเพื่อนอ่าเหมือนเดิม5555

วันนี้เราจะมาบอกวิธีที่จะทำให้สรุปเราสวยน่าอ่านจนเพื่อนต้องเเย่งกันยืมเลยทีเดียววว (ノ◕ヮ◕)ノ*:・゚✧





****ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวไปนี้คือความเห็นของผู้เขียนนะคะ ไม่มีหลักทางวิชาการหรือผลวิจัยอ้างอิงใดใดทั้งสิ้น****

1. การเลือกสมุด : เราชอบใช้สมุดเรียบๆ minimal เบาๆ อาจมีตกเเต่งเองบ้างให้ดูสวยงามตามท้องเรื่อง ที่สำคัญที่สุดสำหรับเราเลยก็คือ ไม่ควรใช้สมุดที่มีสันเพราะจะลำบากเวลาเขียนมาก ไม่ว่าจะเป็นคนถนัดซ้ายหรือขวา ถ้าจะให้ดีเลยก็ใช้กระดาษเเบบฉีก พอครบเรื่องหนึ่งก้นำมาเข้าเล่มเเยกเป้นหมวดๆไว้ สะดวกเวลาจะหยิบมาอ่าน


2. อุปกรณ์เครื่องเขียน : เเน่นอนว่าที่ขาดไม่ได้เลยก็คือปากกาสามสีสุดเบสิก ได้เเก่ ปากกาดำ เเดง เเละน้ำเงิน อ่ะอ่ะ ยังไม่หยุดเเค่นั้น เรายังมีรายละเอียดปลีกย่อยออกมาอีกนั่นก็คือขนาดหัวปากกาค่ะ
     
      หัว 0.38 ของ Uni -------> ด้วยความที่มันเป็นหัวเข้มที่เล็กมากกกก เราจะใช้เขียนเนื้อหาย่อยที่ไม่ใช่เนื้อหาใหญ่ค่ะ

      หัว 0.5 ถ้าเขียนเนื้อหาปกติเราจะใช้ลูกลื่นค่ะ วิธีการเลือกปากกาที่ดีคือปากกาเเท่งนั้นต้องเขียนเเล้ววิญญาณไม่ออกจากร่างค่ะ (?) 5555555 หมายถึงเวลาเราเขียนเเล้วหมึกยังไม่เเห้งดีเเล้วเราเผลอเอามือไปโดนทำให้หมึกปากกามันเปื้อนไปที่ส่วนอื่นของกระดาษ เเละนี่คือที่มาของวลี 'วิญญาณออกจากร่าง' by Mari เองค่ะ 555555 ถ้าเป็นปากกาเจลเราจะใช้เน้นคำหรือเขียนหัวข้อค่ะ บางทีอาจใช้หัว 0.7 ในการเน้นหรือเขียน topic นั้นๆ

     หัวเมจิก/พู่กัน ส่วนมากใช้เขียนหัวข้อค่ะ

3. ของตกเเต่ง สีเมจิก (ยี่ห้อ zig ดีมากกกก มีสองหัว คุ้มมากเวอร์)
                        สีไม้ (เราไม่ใช้555555 ที่เห็นในคลปคือเอามาวางไว้เฉยๆให้ดูมีสีสัน)
                        เทปตกเเต่ง หรือ decorating/masking tape ถ้ามีงบก็จัด MT เลยค่ะ มีลายให้เลือกเยอะมากเวอร์ เเต่ราคาก็เเเพงเช่นกัน

4. พิมพ์รูปภาพมาติดบ้างจะได้เป็น infographic เเต่รูปภาพเองก็ควรจะเกี่ยวข้องกับเนื้อหาด้วยนะคะ นักศึกษาเเพทย์ส่วนใหญ่เวลาเค้าอ่านหนังสือกันเนี่ยเค้าก็เน้นภาพนะคะ สำหรับเราเนี่ยเวลาเรามองภาพเเล้วมันช่วยให้จำได้ง่ายเเละเเม่นยำมากขึ้น



          เป็นยังไงกันบ้างเอ่ยยยยย หวังว่าทุกคนจะสามารถนำไปปฏิบัติกันได้นะคะ เเละสิ่งที่สำคัญมากๆๆๆๆๆ มากกว่าการตกเเต่งที่สวยงามก็คือการรู้จักสรุปย่อให้เป็น ไปใช่ลอกมาทั้งกล่องข้อความยาวเหยียดนะคะ เเบบนั้นต่อให้ทำสวยเเค่ไหนเเต่ก็สู้กลับไปอ่านในหนังสือเเบบเดิมดีกว่า


































1 ความคิดเห็น: